แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข
จำนวนและความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน สามารถเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับได้สามารถบอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||
2
19-23
พ.ค. 57
|
โจทย์
: จำนวนตัวเลขและการเปรียบเทียบจำนวน
Key
Question :
- นักเรียนทบทวนความรู้ที่มีจากปีการศึกษาที่แล้วเรียนรู้อะไรบ้าง ?
- จำนวนและตัวเลขเกี่ยวของกับชีวิตเราอย่างไร ?
- เขียนและอ่านค่าจำนวนตัวเลขค่าประจำหลักอย่างไร
?
- 1,272,678 เขียนในรูปการกระจายอย่างไร
และอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร ?
- จะเรียงลำดับตัวเลขอย่างไร ?
- เกม 4x4
Brainstorms
:ระดมความคิด
Wall
thinking :
เขียน Mind mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์ปีการศึกษาที่แล้ว
Show
and Share :
นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน
ผู้สร้างการเรียนรู้
:
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้
:
กระดาษ
|
ชง
- ครูสอบถามนักเรียนว่า
“วันหยุดที่ผ่านมานักเรียนคนไหนทำอะไรบ้าง”
- ครูสอบถามนักเรียนว่า
“นักเรียนได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรในปีการศึกษาที่แล้ว”
- ครูให้นักเรียนเลือกเลขคนละตัวและจับกลุ่ม 6 คน
- ครูยกตัวอย่างตัวเลข 1,272,678 เขียนในรูปการกระจาย
และเขียนว่าอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร โดยให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
กระตุ้นนักเรียนโดยถามว่ามีใครคิดต่าง อย่างไร
- ครูให้ตัวเลขมา 3 จำนวน คือ (1,272,678), (998,454), (1,000,778)
- เกม 4x4 ให้นักเรียนจับคู่กันคิด
เชื่อม
- นักเรียนระดมความคิดร่วมกัน
- นำเสนอความคิดเห็นของตัวเอง
- ครูให้นักเรียนเรียงตัวเลขให้มีค่าน้อยที่สุด
และมากที่สุด โดยให้นักเรียนนำเสนอร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นร่วมกันและใช้คำถามกระตุ้นความคิดเห็นของนักเรียน
เช่น “ใครมีความข้อเสนออื่นอีกบ้าง จะเพิ่มส่วนไหน”
- ครูสอบถามนักเรียนว่า
“นักเรียนคิดว่าตัวเลขมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันหรือไม่และวันหนึ่งๆ
ตัวเลขมาเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิต”
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียน Mind mapping
- ครูสุ่มให้นักเรียนออกมานำเสนอ
- ครูให้นักเรียนเขียนตัวเลขจำนวน มากกว่า
- 6 หลักคนละ 5
ตัวพร้อมทั้งเขียนตัวเลขแต่ละหลักว่าอยู่หลักใด มีค่าเท่าไร ทั้งตัวหนังสือ
เลขไทย และฮินดูอารบิก ลงในสมุดบันทึก
|
แสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน
Mind
mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์
ภาระงาน
ทำ
Mind
mapping
นำเสนอความคิดเห็น
เขียนค่าประจำหลักและเรียงลำดับตัวเลขลงในสมุด
|
ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร : สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น