เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 .ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข จำนวนและความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน สามารถเปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับได้สามารถบอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวน
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
19-23
พ.ค. 57
โจทย์ : จำนวนตัวเลขและการเปรียบเทียบจำนวน

Key Question :
-  นักเรียนทบทวนความรู้ที่มีจากปีการศึกษาที่แล้วเรียนรู้อะไรบ้าง ?
-  จำนวนและตัวเลขเกี่ยวของกับชีวิตเราอย่างไร ?
-  เขียนและอ่านค่าจำนวนตัวเลขค่าประจำหลักอย่างไร ?
- 1,272,678 เขียนในรูปการกระจายอย่างไร และอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร ?
-  จะเรียงลำดับตัวเลขอย่างไร ?
-  เกม 4x4
2
3
2
3
4
1
2
4
1
1
2
4
3
2
1
3
4
4
3
1
2
3
4
2
1

Brainstorms :ระดมความคิด

Wall thinking : เขียน Mind mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์ปีการศึกษาที่แล้ว

Show and Share :
นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน

ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ
ชง
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “วันหยุดที่ผ่านมานักเรียนคนไหนทำอะไรบ้าง”
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “นักเรียนได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์อะไรในปีการศึกษาที่แล้ว”
-  ครูให้นักเรียนเลือกเลขคนละตัวและจับกลุ่ม 6 คน
-  ครูยกตัวอย่างตัวเลข 1,272,678 เขียนในรูปการกระจาย และเขียนว่าอยู่ในหลักใด มีค่าเท่าไร โดยให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน กระตุ้นนักเรียนโดยถามว่ามีใครคิดต่าง อย่างไร
-  ครูให้ตัวเลขมา  3 จำนวน คือ (1,272,678), (998,454), (1,000,778)
-  เกม 4x4 ให้นักเรียนจับคู่กันคิด
เชื่อม
-  นักเรียนระดมความคิดร่วมกัน
-   นำเสนอความคิดเห็นของตัวเอง
-   ครูให้นักเรียนเรียงตัวเลขให้มีค่าน้อยที่สุด และมากที่สุด โดยให้นักเรียนนำเสนอร่วมกัน
-  ครูให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นร่วมกันและใช้คำถามกระตุ้นความคิดเห็นของนักเรียน เช่น “ใครมีความข้อเสนออื่นอีกบ้าง จะเพิ่มส่วนไหน”
-  ครูสอบถามนักเรียนว่า “นักเรียนคิดว่าตัวเลขมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันหรือไม่และวันหนึ่งๆ ตัวเลขมาเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิต”
ใช้
-  ครูให้นักเรียนเขียน Mind mapping
-  ครูสุ่มให้นักเรียนออกมานำเสนอ
-  ครูให้นักเรียนเขียนตัวเลขจำนวน        มากกว่า
-  6 หลักคนละ 5 ตัวพร้อมทั้งเขียนตัวเลขแต่ละหลักว่าอยู่หลักใด มีค่าเท่าไร ทั้งตัวหนังสือ เลขไทย และฮินดูอารบิก ลงในสมุดบันทึก

แสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน
Mind mapping ความรู้ทางคณิตศาสตร์
ภาระงาน
ทำ Mind mapping
นำเสนอความคิดเห็น
เขียนค่าประจำหลักและเรียงลำดับตัวเลขลงในสมุด

ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล   การสื่อสาร   การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ  เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น