เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 9



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการเปรียบเทียบทศนิยมกับเศษส่วน และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
7-11
ก.ค.2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหา
คำถาม
- 0.5 × 0.2  =
- 0.25 × 0.2 =
- ครูปองไปโลตัส ซื้อโดโซะ 1 ถุง ราคาถุงละ 19.75 บาท โอลีโอ 1 ถุง ราคาถุงละ 22.50 บาท ถ้าครูปองจ่ายเงินไป 50.00 บาท ครูปองจะ
ได้รับเงินทอนกี่บาท
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหา
เช่น นักเรียนสามารถแปลงเศษส่วนให้เป็นทศนิยมได้อย่างไร
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม 1 ตำแหน่งกับทศนิยม 1 ตำแหน่ง
เช่น 0.5 × 0.2  =
        0.25 × 0.2 =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง กระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาทศนิยม
เช่น ครูปองไปโลตัส ซื้อโดโซะ 1 ถุง ราคาถุงละ 19.75 บาท โอลีโอ 1 ถุง ราคาถุงละ 22.50 บาท ถ้าครูปองจ่ายเงินไป 50.00 บาท ครูปองจะได้รับเงินทอนกี่บาท
เชื่อม  นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด

ชิ้นงาน
โจทย์ปัญหาทศนิยม
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการเปรียบเทียบทศนิยมกับเศษส่วน และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น