เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ทศนิยม และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
23 – 27
มิ.ย.
2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวก
คำถาม
- เงินหนึ่งบาทมีกี่สตางค์
- หนึ่งบาทมีกี่สลึง
- ในชีวิตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับทศนิยมอย่างไรบ้าง
-สัปดาห์นี้นักเรียนเข้าใจ/ไม่เข้าใจเกี่ยวกับทศนิยมบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง ?
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด

ชง  ครูกระตุ้นด้วยแท่งจำนวนสิบ
เช่น 










=    = 0.2
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ทศนิยมใหม่ลงในใบงาน
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์การอ่านทศนิยม 2 ตำแหน่งและ 3 ตำแหน่ง
เช่น 888.88       อ่านว่า ...........
       2,024.004  อ่านว่า ............
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการบวก/ลบทศนิยมตำแหน่งเท่ากัน
เช่น 
26.32 + 5.96    =
        69.77 – 12.30   =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบทศนิยมตำแหน่งไม่เท่ากัน
เช่น 
84 - 2.4  =
        275.25 – 56.358 =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
 

ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการเขียนทศนิยม 1 ตำแหน่งพร้อมคำอ่านลงในใบงาน
-โจทย์ปัญหาการเขียนทศนิยม 2 ตำแหน่งและ 3 ตำแหน่งพร้อมคำอ่านลงในสมุด
-นักเรียนวิเคราะห์สิ่งที่เรียนรู้/สิ่งที่ยังไม่เข้าใจและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ A4
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทศนิยม และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อน
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น