เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 4



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์การลบ และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
2 - 6
มิ..2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการลบ
คำถาม
- น้าส้มมีเงิน 200 บาท ให้ลูกไปโรงเรียน 70 บาท น้าส้มเหลือเงินกี่บาท
- ป้านางมีเงิน 5,000 บาท แบ่งให้ลูก 3450 บาท ป้านางจะเหลือเงินกี่บาท
- ยายสาวมีมะละกออยู่ 500 ผล ขายไป 235 ผล แบ่งให้เพื่อนบ้านอีก 65 ผล ยายสาวจะเหลือมะละกอกี่ผล
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบ
น้าส้มมีเงิน
200 บาท ให้ลูกไปโรงเรียน 70 บาท น้าส้มเหลือเงินกี่บาท
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบ
 เช่น ป้านางมีเงิน 5,000 บาท แบ่งให้ลูก 3450 บาท ป้านางจะเหลือเงินกี่บาท
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด 
ชง
ยายสาวมีมะละกออยู่ 500 ผล ขายไป 235 ผล แบ่งให้เพื่อนบ้านอีก 65 ผล ยายสาวจะเหลือมะละกอกี่ผล
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบที่มีการยืม
เช่น 
51,167 - 21,156 - 9,654 =
99,867 - 24,876 - 19,456 =
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด

ชิ้นงาน
โจทย์ปัญหาการลบ
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการลบและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น