เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 5





      เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์การคูณ และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
9 – 13 มิ..2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ

คำถาม
- การเพิ่มจำนวนครั้งละเท่าๆกันหลายๆครั้งเราจะสามารถหาจำนวนนั้นได้โดยใช้วิธีใด                            
- ส้มโอไปตลาดซื้อน้ำเปล่า สิบโหล ส้มโอซื้อน้ำเปล่ามาทั้งหมดกี่ขวด

เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด

ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการบวก
เช่น 
8,436 + 8,436 + 8,436    = 
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสมุดกับเพื่อนเพื่อตรวจเช็ค
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณเลข 2 หลัก
เช่น ส้มโอไปตลาดซื้อน้ำเปล่า สิบโหล ส้มโอซื้อน้ำเปล่ามาทั้งหมดกี่ขวด
 เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
 เช่น    8,436  × 3   = 
            34,125 × 68   =
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณและรูปแบบ
การทำสื่อการคูณ
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและออกแบบสื่อการคูณ
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
 
ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการคูณ 
-ทำสื่อการคูณ
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น