เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 8



เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม วิธีคิดที่หลากหลายเพื่อหาคำตอบ และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
30-4
ก.ค.2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาทศนิยม
คำถาม
- เกมเลขสี่สี่ตัว (4,4,4,4)
-นักเรียนจะเติมเลข 1,2,3,4,5 อย่างไรให้ผลรวมของเลขโดดแต่ละแถวเท่ากัน และใช้ตัวเลขไม่ซ้ำกัน
- หนูดีซื้อขนมโดโซะ 12 ซอง ราคาซองละ 22 .25 บาท หนูดีจะต้องจ่ายเงินกี่บาท
เครื่องมือคิด
BlackBoard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- แท่งสิบ
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม 1 ตำแหน่งกับจำนวนเต็ม
เช่น
0.5 × 2 = 





















เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง กระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม 2 ตำแหน่งกับจำนวนเต็ม
เช่น 0.02 × 2  = 
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง กระตุ้นด้วยเกม
เช่น เกมเลขสี่สี่ตัว  ครูมีเลข 4,4,4,4, ให้นักเรียนใช้วิธีดำเนินการทางคณิตศาสตร์ให้ได้คำตอบตามที่กำหนดให้
เชื่อม  นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
 นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด
ชง กระตุ้นด้วยเกม
เช่น ครูมีตัวเลข 1-5 ให้นักเรียนเติมตัวเลขลงในช่องว่าง
โดยไม่ซ้ำกันและให้ผลรวมของตัวเลขแต่ละแถวเท่ากัน
 เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน    โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลายและ
ใช้                                         
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่และเข้าใจแนวทางการคิดหาคำตอบ
ชิ้นงาน
โจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณทศนิยม วิธีคิดที่หลากหลายเพื่อหาคำตอบ และสามารถอธิบายวิธีคิดสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดย
สามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น