เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

WEEK 6



เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนสามรถวิเคราะห์โจทย์ และสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
16 - 20
มิ..
2557
โจทย์ วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ
คำถาม
- การเพิ่มขึ้นของจำนวนครั้งละเท่าๆกันหลายๆครั้งเราจะมีวิธีหาคำตอบได้อย่างไร
- สมชายซื้อน้ำปลา 25 ลัง หนึ่งลังมี 12 ขวด สมชายซื้อน้ำปลามาทั้งหมดกี่ขวด
- นักเรียนคนไหนมีความคิดเห็น/วิธีทำที่แตกต่างจากเพื่อนบ้าง
เครื่องมือคิด
Blackboard Share : วิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน
Show and Share  : นำเสนอวิธีคิด
ผู้สร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อการเรียนรู้ :
- โจทย์ปัญหา
- สมุด




ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณ
 เช่น สมชายซื้อน้ำปลา 25 ลัง หนึ่งลังมี 12 ขวด สมชายซื้อน้ำปลามาทั้งหมดกี่ขวด
เชื่อม  นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในใบงาน
ชง  ครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาคูณ
เช่น
- น้าโหน่งซื้อลูกอม 5 ถุง หนึ่งถุงมี 30 เม็ด น้าโหน่งซื้อลูกอมมากี่เม็ด 
- ปาล์มซื้อนมวัวแดงมา 35 แพ็ค หนึ่งแพ็คมี 6 กล่อง ปาล์มซื้อนมมาทั้งหมดกี่กล่อง 
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร่วมกัน โดย ใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share เพื่อ
แลกเปลี่ยนกระบวนการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหาใหม่ลงในใบงาน

ชิ้นงาน
-โจทย์ปัญหาการเท่ากันของแท่งจำนวน
- โจทย์ปัญหาการคูณ
ภาระงาน
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
ความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณและสามารถอธิบายวิธีคิดของตนเองสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆได้
2. ทักษะการแก้ปัญหา โดยสามารถหาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์วิธีการหาคำตอบใหม่ๆ
3. ทักษะการแสวงหาความรู้
โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. กล้าคิดกล้าทำ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์/ สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น